top of page

ทุกความเจ็บเวลาทำฟันมีเหตุผล

Updated: Aug 17, 2022




อ๊ากกกกกกกกกกกกกกก!!!

เสียงร้องอันเจ็บปวดดดดดดดดดดด ที่ทุกคนคงจะคุ้นเคยในหนัง หรือในMemeต่างๆ
ที่มีฉากทำฟันสยดสยอง รวมถึงเรื่องเล่ากันปากต่อปากว่าการทำฟันนั้นทั้งเจ็บ ทั้งน่ากลัว มีแต่เสียงเครื่องมือดังๆ ที่ดูทั้งรุนแรงและแหลมคม

แต่เราเคยรู้กันหรือไม่ ว่าทำไมการทำฟันมันถึงเจ็บ ? แล้วการเจ็บปวดในแต่ละครั้งมันเกิดจากอะไรกันแน่ ?
วันนี้ ARC Dental Clinic จะขอมาอธิบายถึงความเจ็บปวด
ในแต่ละการรักษาให้ทุกคนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น



เจ็บตอนอุดฟัน
• เพราะส่วนประกอบที่แข็งที่สุดของร่างกาย คือ เคลือบฟัน (Enamel) และเมื่อเกิดฟันผุขึ้น ก็จะต้องมีการกำจัดรอยผุทั้งหมดออก อุปกรณ์ที่จะใช้กำจัดรอยผุเหล่านี้ก็จะต้องแข็งแรงพอที่จะทำลายเคลือบฟันได้ เลยเป็นที่มาของหัวกรอที่เสียงดูรุนแรง และมีน้ำกระจายคอยดูดซับความร้อน (เพราะรอบหมุนที่สูงมากๆ) ในระหว่างการอุดฟันนั่นเอง
• การกรอฟันหรืออุดฟันก็จะต้องมีการใช้อุปกรณ์กั้นในส่วนของลิ้น ริมฝีปาก และส่วนอื่นๆเพื่อไม่ให้เกิดบาดแผล ยิ่งทำในฟันหลังยิ่งมีความยากลำบากมากขึ้น ทำให้คนไข้รู้สึกอุปกรณ์เต็มปากไปหมด แถมมีทั้งเสียงที่ดัง ทั้งละอองน้ำที่กระจาย ทำให้คนไข้เกิดความอึดอัดและกลัวได้ง่าย แต่ทุกขั้นตอนนั้นก็มีความจำเป็นเพื่อให้ได้ผลการรักษาที่ดี
• ภายในฟันของเรามีโพรงประสาทฟันอยู่ ยิ่งรอยผุเข้าใกล้โพรงประสาทฟันเท่าไหร่ ยิ่งอาจทำให้เกิดการเสียวฟันได้มากขึ้นเท่านั้น รวมไปถึงตอนกำจัดรอยผุ ก็อาจทำให้เกิดอาการเสียวฟันได้ง่าย
ถ้าคุณหมอประเมินแล้วว่ารอยผุลึกมาก อาจให้ยาชาตั้งแต่ก่อนอุดฟันเลย หรือถ้ารอยผุไม่ลึกมาก อาจจะลองอุดดูก่อนแล้วถ้ามีอาการเสียวฟันค่อยฉีดยาชาก็ได้เช่นกัน
จะเห็นได้ว่าการเสียวฟันระหว่างอุดฟันนั้น ขึ้นอยู่กับความลึกของรอยผุ และถ้าคนไข้เสียวฟันก็สามารถขอยาชาหมอ ก่อน หรือ ระหว่างอุดฟันได้เสมอ


เจ็บ ตอนขูดหินปูน
• การขูดหินปูนคือการเอาอุปกรณ์ปลายเล็ก ที่ใช้กระบวนการสั่นความถี่สูง (Ultrasonic) เพื่อกระเทาะหินปูน และคราบต่างๆที่เหนียวติดอยู่กับฟันออกมา
• สิ่งที่หลายๆคนไม่รู้คือ หินปูนนี้มีทั้งส่วนที่อยู่เหนือเหงือก และส่วนที่อยู่ใต้เหงือก คราบหินปูนเหนือเหงือกนั้นส่วนใหญ่จะเป็นคราบที่ใหม่ ระยะเวลาการสะสมไม่นานมากนัก ดังนั้นคนที่ขูดหินปูนบ่อย หินปูนมักจะเป็นลักษณะเหนือเหงือก ทำให้ตอนขูดไม่ค่อยเจ็บมากนัก
• ส่วนหินปูนใต้เหงือกมักเกิดจากการสะสมคราบหินปูนเป็นเวลานาน ทำให้เหงือกอักเสบ ร่น จนเกิดคราบหินปูนลงไปใต้เหงือก มักจะเกิดในคนไข้ที่ทำความสะอาดได้ไม่ดีและละเลยการขูดหินปูนเป็นเวลานาน
• การขูดหินปูนประเภทนี้จะต้องใช้เครื่องมือสอดลงไปใต้เหงือกเพื่อทำความสะอาดหินปูนให้หมด ไม่เช่นนั้นหินปูนใต้เหงือกจะทำลายกระดูกอย่างต่อเนื่องจนสุดท้ายอาจจะต้องสูญเสียฟันไปทั้งซี่เลยก็ได้
จึงเป็นขั้นตอนที่ยังไงก็ต้องเจ็บ ถ้ามีการขูดใต้เหงือกเกิดขึ้น
• และอีกกรณีที่มักจะมีความเจ็บเกิดขึ้นได้ง่ายคือบริเวณที่มีเหงือกอักเสบ
เหงือกบริเวณนี้จะมีการสะสมของคราบอาหารต่อเนื่อง (หรือเรียกว่าแปรงไม่สะอาดก็ได้) ทำให้เหงือกตอบสนองในรูปแบบของการบวมแดง และมีเลือดออกตามไรฟันได้ง่าย แค่แปรงฟันไปโดนก็มีเลือดออกและบางทีก็มีความเจ็บร่วมด้วย เหงือกในลักษณะนี้เมื่อขูดหินปูนก็มักจะทำให้เกิดความรู้สึกเจ็บมากกว่าบริเวณอื่น
• จะเห็นได้ว่าหากมีหินปูนใต้เหงือก หรือมีเหงือกอักเสบ ก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเจ็บปวดในระหว่างการขูดหินปูนได้ แต่ความเจ็บปวดนี้ก็สามารถทำให้เรารู้ได้ว่าเราต้องแปรง หรือต้องทำความสะอาดในบริเวณไหนมากยิ่งกว่าเดิม และในบางจุดก็สามารถใช้ยาชาเพื่อลดความเจ็บปวด และใช้เครื่องมือเข้าไปทำความสะอาดใต้เหงือกได้ทั่วถึงยิ่งขึ้นได้เช่นกัน


เจ็บ ตอนถอนฟัน
• การถอนฟันในอดีตถูกนำมาใช้ในการทรมานบ่อยครั้ง เนื่องจากโพรงประสาทของฟันนั้นมีความอ่อนไหว (Sensitive) ค่อนข้างมาก
• แต่ปัจจุบันมีการพัฒนายาชาขึ้นมาเยอะมากแล้ว ทำให้การถอนฟันในปัจจุบันหลงเหลือแต่ความรู้สึก สัมผัส (Touch) และกด (Pressure) เท่านั้น
ดังนั้นในคนที่กลัวมากๆพอรู้สึกถึงแรงดันหรือแรงกด ก็อาจจะตกใจได้ง่าย แต่หากมีความรู้สึกเจ็บปวดร่วมด้วยก็สามารถบอกคุณหมอให้เติมยาชาเพิ่มได้ครับ


โดยสรุปจะเห็นได้ว่าการทำฟันจะมีหลายๆส่วนที่หลีกเลี่ยงความรู้สึกเจ็บปวดระหว่างการทำฟันไม่ได้ แต่เราสามารถทำความเข้าใจมันได้ว่าความรู้สึกเหล่านั้น
มันเกิดจากอะไร เพราะอะไร และถ้าเราดูให้ดีจะพบว่าหากเราดูแลฟันได้ดี พบหมอสม่ำเสมอ โอกาสที่จะทำฟันแล้วเจ็บก็จะลดลงอย่างมาก
ส่วนใหญ่ถ้าเป็นปัญหาเล็กๆ เช่นฟันผุตื้นๆ หรือหินปูนเหนือเหงือกไม่เยอะ การทำฟันก็ไม่จำเป็นต้องคู่กับความเจ็บปวดเสมอไป


ทักได้หมอไม่ดุ
Tel.: 064-262-3200
Instagram: @arc.dental.clinic
bottom of page