top of page

10 ทริค ดูแลฟันสุดต๊าซแบบฉบับ ARC Dental Clinic

Updated: Aug 17, 2022


10 ทริค ดูแลฟันสุดต๊าซแบบฉบับ ARC Dental Clinic
ที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้ง่ายๆได้ทุกวันนน

  1. แปรงฟันให้โดนระหว่างเหงือกและฟันเพราะเป็นบริเวณที่เศษอาหารมักไปสะสมทำให้เกิดหินปูนและเหงือกอักเสบได้ง่าย

  2. แปรงฟันให้ทั่วทั้งด้านนอกและด้านในของทั้งฟันบนและฟันล่าง เทคนิคคือการแปรงให้เป็นระบบ ไม่ใช่ซ้ายทีขวาทีจะทำให้พลาดแปรงไม่ทั่วได้โดยง่าย

  3. ยาสีฟัน ควรมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ (Fluoride)เพราะฟลูออไรด์มีส่วนช่วยซ่อมแซม เสริมสร้างให้เคลือบฟัน (Enamel) กลับมาแข็งแรงได้จริงจากการแลกเปลี่ยนแร่ธาตุ ที่สามารถต้านทานการเกิดฟันผุได้อย่างดี

  4. หลังแปรงฟันไม่ควรกินข้าวหรือน้ำ เป็นเวลาอย่างน้อย 30นาที เพื่อให้ฟลูออไรด์ได้อยู่ในช่องปากของเราและมี เวลามากพอที่จะทำหน้าที่ของมัน

  5. แปรงฟัน หลังมื้อเช้า-ก่อนนอน เป็นเวลาที่ดีที่สุดเราแนะนำช่วงเวลาแปรงฟัน เป็นหลังมื้อเช้าแทนเพื่อคุณจะได้ไม่กังวลกับการเว้นระยะเวลา30 นาทีก่อนทานอาหาร และยังสามารถแปรงสิ่งต่างๆ ที่ทานในมื้อเช้าออกไปได้อีกด้วย

  6. แปรงฟันก่อนนอน ตอนกลางคืนเป็นช่วงเวลาที่ปากแห้ง น้ำลายน้อย แบคทีเรียเยอะ ทำให้เกิดฟันผุและกลิ่นปากได้ง่าย การแปรงฟัน ด้วยยาสีฟันฟลูออไรด์เพื่อ ยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียจึงมีความสำคัญมาก

  7. แปรงสีฟันขนแปรงต้องนุ่มไม่จำเป็นต้องแปรงแรง แต่ต้องทั่วและใช้เวลาที่นานเพียงพอ อย่างน้อย 2-4 นาทีหยุดใช้แปรงแข็ง หยุดแปรงฟันแรง!เป็นความเข้าใจที่ผิดว่าขนแปรงต้องแข็งแปรงฟันต้องแรง ถึงเศษอาหารออกได้หมดแต่ความจริง หากเราแปรงฟันได้ดีสม่ำเสมอ ด้วยแปรงนุ่ม แปรงไม่แรง คราบต่างๆก็มักจะนิ่มและหลุดออกไปเองได้เช่นกัน

  8. อย่าลืมแปรงลิ้นเพราะลิ้นนั้นพื้นผิวขรุขระ เป็นแหล่งสะสมคราบเชื้อโรคต่างๆไว้มากมาย การไม่ทำความสะอาดลิ้นจะทำให้เกิดกลิ่นปากหรืออาการเจ็บคอได้ง่ายกว่าคนที่แปรงลิ้นสม่ำเสมอ

  9. จัดฟันแล้วแปรงฟันยังไงต้องแปรงทำความสะอาดบริเวณเครื่อมือ(Bracket)ให้ดีด้วย โดยเฉพาะบริเวณด้านใต้ยาง และซอกมุมของอุปกรณ์ ก็เป็นบริเวณที่เศษอาหารมาสะสมได้ง่ายและในบริเวณไหนที่แปรงทำความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง อาจจะต้องใช้อุปกรณ์เสริมเช่นแปรงซอกฟัน (Proxa brush)หรือ ไหมขัดฟันชนิดพิเศษ (Super floss) ในการทำความสะอาดฟันเพิ่มเติม

  10. หมั่นพบหมอฟันเป็นประจำทุก 6 เดือน - 1 ปีเปรียบเสมือนการตรวจเช็คระยะของรถยนต์เพราะถ้าเราดูแลสม่ำเสมอ การจะเจอปัญหาอะไรก็มักจะเป็นระยะแรก แก้ไขได้อย่างรวดเร็วไม่แพง ไม่เจ็บ แต่ถ้าเรารอจนมีปัญหาใหญ่มาแล้ว การรักษาก็มักจะแพง ใช้เวลา และอาจจะมีความเจ็บปวดที่มากกว่าเช่นกัน


จัดให้เต็ม สิบทริคไม่หัก
แค่เปลี่ยนพฤติกรรมการดูแลฟันนิดหน่อยคุณก็จะได้สุขภาพฟันที่ดี พร้อมจะอยู่กับคุณไปนานๆ แล้ว

ทักได้หมอไม่ดุ
Tel.: 064-262-3200
Instagram: @arc.dental.clinic


29 views0 comments
bottom of page